Những thay đổi đáng kể trong báo cáo lợi nhuận của thị trường Mobile



Tuy chỉ chiếm khoảng 15% thị phần di động trên toàn cầu nhưng mức lợi nhuận mà Apple thu hiện đang dẫn đầu, tiếp sau đó là Samsung, nhà sản xuất Hàn Quốc này hiện đang dẫn đầu mức thu lợi nhuận từ sản phẩm bán ra so với các nhà sản xuất điện thoại Android khác.

Counterpoint Research đã công bố một báo cáo phân tích lợi nhuận của thị trường smartphone toàn cầu và báo cáo này đã tiết lộ nhiều thay đổi thú vị trên thị trường di động hiện nay. Cụ thể, theo những thống kê trong bao cáo lợi nhuận của Apple đang dẫn đầu hiện nay đứng trên cả Samsung, điều này có thể là do định giá về sản phẩm của Apple cao hơn hết các nhà sản xuất còn lại. Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mặc dù mức lợi nhuận của các sản phẩm nhỏ hơn rất nhiều, điều này cho thấy những dấu hiệu cho sự thay đổi trong thị trường di động trong những năm tới.

Bằng những con số trong bảng thống kê, Apple hiện đang giữ 59,8% lợi nhuận hoạt động từ thị trường smartphone toàn cầu. Con số này tuy cao nhưng đây là sự sụt giảm so với con số 85,9% từ năm ngoái. Nhưng đây là một điều đáng khen dành cho Apple vì đã cố gắn vương lên trong khi thị phần của các thiết bị Android chiếm khoảng 85% tính từ Q1 năm 2017.

Về đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung, nhà sản xuất Hàn Quốc đã kém hơn khá nhiều với 25,9% lợi nhuận hoạt động kinh doanh mảng smartphone trên toàn cầu. Như đã đề cập đến ở trên, sự chênh lệch này là kết quả của lợi nhuận từ việc chênh lệch giá bán ra của mỗi thiết bị. Ví dụ như trong Q3 năm 2017, Apple đã thu được lợi nhuận khoảng 151 USD cho mỗi chiếc iPhone bán ra, trong khi Samsung chỉ thu được khoảng 31 USD cho mỗi chiếc điện thoại thông minh. Những con số này cho thấy Apple đã thu về lợi nhuận gấp 5 lần so với Samsung trong mỗi sản phẩm bán ra.

Tuy thua khá xa Apple về mặt lợi nhuận mỗi sản phẩm bán ra, nhưng Samsung lại đứng đầu thị trường Android. Để có được cái nhìn cụ thể có thể xem qua mức lợi nhuận từ một số nhà sản xuất như Huawei với khoảng 15 USD cho mỗi sản phẩm bán ra, tiếp theo là Oppo và Vivo lần lượt là 14 USD, 13 USD, cuối cùng là Xiaomi với 2 USD.

Tuy có mức lợi nhuận nhỏ nhưng đầy đều là những nhà sản xuất lớn đầy tiềm năng. Trong suốt Q3 2017, lợi nhuận hoạt động kết hợp của các OEM này đã tăng đến 1,5 tỷ USD, mặc dù có một số công ty suy giảm trước thềm chuyển giao sang năm mới. Trong khi phần lợi nhuận của Huawei đã tăng trong Q3 2016 từ 3,3% lên đến 4,9% trong năm nay thì Oppo và Vivo lại giảm 0,2% và 0,6%.

Counterpoint Research đã cho thấy tốc độ tăng trưởng có thể là một trong những biểu hiện của sự thay đổi trong sự thống trị thị trường trong những năm tới.

Thương Hiệu - Tags: