Uber và Grab đồng loạt tung giá cước 10.000đ/5km



Cuộc chiến giữa taxi truyền thống với Uber và Grab ngày trở nên căng thẳng hơn khi hai hãng taxi công nghệ này đồng loạt tung mức cước chỉ 10.000đ với mỗi 5km.

Trong khi taxi truyền thống có giá cước mở cửa là khoảng 6.000 đồng và 11.000đ với kim tiếp theo đến 20km. Thì Uber và Grab lại đưa ra mức giá không tưởng với 10.000/5km, cùng nhiều mức thưởng cho những tài xế, hai hãng trên đã bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để lôi kéo khách hàng. Điều này khiến thị trường taxi truyền thống đang ngày bị thu hẹp và gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư taxi là đầu tư chiều sâu và cần có chính sách ổn định để các doanh nghiệp yên tâm hoạt động kinh doanh. Hiệp hội vận tải Hà Nội nêu quan điểm cần có sự cạnh tranh bình đẳng từ đó đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội.

Trước đó, tại hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi xe taxi”,  ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cũng nhấn mạnh trong khi các hãng taxi truyền thống phải chịu nhiều loại thuế cao trong đó có 2 loại thuế là thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20% thì Uber và Grab chỉ bị áp theo thuế suất VAT 3% trên doanh thu được hưởng gây bất bình đẳng trong kinh doanh.

Trong khi taxi truyền thống phải “chống chọi” với hai tên tuổi là Grab và Uber thì mới đây, Công ty TNHH Grab Taxi cho ra mắt dịch vụ GrabShare, cho phép kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe, triển khai từ ngày 9/5/2017 tại TP.HCM và từ ngày 8/6/2017 tại Hà Nội); còn Công ty TNHH Uber Việt Nam cũng đang lên kế hoạch triển khai giải pháp đi chung UberPOOL.

Giá cước giữ taxi truyền thống với Uber và GrabCar không có sự chênh lệch nhiều, nhưng khách hàng thường xuyên đi rẻ hơn nhờ các chương trình khuyến mái diễn ra liên lục. Đối với dịch vụ GrabShare, mức cước còn rẻ hơn 30% so với Grabcar và khi khách hàng nhận được khuyến mãi giảm giá, giá cước lại rẻ hơn nhiều.

Trước thực tế này, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung xe vì không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Trong Công văn số 4752 gửi cho Grab, Bộ GTVT đã trích dẫn quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 45 Thông tư 63/2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo đó văn bản đã quy định các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết. Mỗi chuyến xe chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyền hành khách.

Tham khảo: Techz.vn, ictnews.vn

Di Động Việt
Điện Thoại - Tags: , , , ,